สวทช. ดึงนักโฆษณาชื่อดัง ให้ความรู้การคิดเชิงออกแบบ
สำหรับนักเรียนค่ายวิทย์ สร้างแรงบันดาลใจค้นหาหัวข้อโครงงาน
7 – 8 กันยายน 2560 ณ บ้านวิทยาศาสตรสิรินธร อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยฝ่ายวิชาการและกิจกรรมพัฒนาเยาวชนวิทยาศาสตร์ (AYS) จัดกิจกรรม “ค่ายวิทยาศาสตร์สร้างแรงบันดาลใจและการค้นหาหัวข้อโครงงาน” สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 4 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ปทุมธานี จำนวน 144 คน เพื่อเสริมทักษะความรู้ สร้างแรงบันดาลใจการเรียนวิทยาศาสตร์ และค้นหาหัวข้อการทำโครงงานที่น่าสนใจ
ไฮไลต์หนึ่งที่น่าสนใจของค่ายวิทยาศาสตร์ครั้งนี้ คือ การบรรยายเรื่อง Design Thinking for Students โดย นายอัศวิน พานิชวัฒนา Executive Creative Director บริษัท GREYnJ UNITED เอเจนซี่โฆษณาชื่อดังที่มีผลงานสร้างสรรค์โฆษณาแบรนด์ระดับโลก พร้อมด้วยทีมงานที่ได้ให้บรรยายถึงกระบวนการคิดเชิงออกแบบที่เหมาะสมสำหรับนักเรียนนำไปประยุกต์ใช้กับการเรียนและค้นหาหัวข้อโครงงานวิทยาศาสตร์ ตลอดจนปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ โดยวิทยากรกล่าวว่า ความคิดสร้างสรรค์จะทำให้ทำอะไรได้มากกว่าปกติ และก่อนที่จะเริ่มคิดสร้างสรรค์สิ่งใด ต้องให้ความสำคัญกับการตั้งคำถาม เพราะการตั้งคำถามที่ถูกต้องจะนำมาซึ่งความคิดสร้างสรรค์
“ในขั้นตอนการคิดเพื่อให้เกิดความคิด หรือ Idea ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1: หาข้อมูล โดยให้หาข้อมูลมากที่สุด รอบด้าน และหาอย่างเดียว ขั้นนี้อย่าเพิ่งคิด ต่อด้วย ขั้นที่ 2: คิด ให้ทำการคิดอย่างเดียว คิดให้มากที่สุด จดหรือบันทึกทุกสิ่งที่คิด และขณะคิดอย่าทำอย่างอื่น ขั้นที่ 3: พัก หลังคิดเสร็จให้พักก่อน อาจไปเดินเล่น พักผ่อน หากมีเวลาอาจทิ้งระยะเวลาสักคืนก่อนได้ และขั้นสุดท้าย ขั้นที่ 4: เจอ จะพบว่าเราจะเจอไอเดียที่มันน่าสนใจ ปิ๊งขึ้นมาได้ในที่สุด เพราะระบบสมองของมนุษย์เราจะถูกตั้งโปรแกรมให้ทำงานในลักษณะนี้”
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.nstda.or.th/th/news/11503-20170907-ays