หน้าแรก อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ผนึกพันธมิตร เปิดกิจกรรม “ขยะกำพร้าสัญจร ครั้งที่ 2”
อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ผนึกพันธมิตร เปิดกิจกรรม “ขยะกำพร้าสัญจร ครั้งที่ 2”
12 ต.ค. 2567
0
ข่าว
ข่าวประชาสัมพันธ์

(วันที่ 11 ตุลาคม 2567) ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย สวทช.: ดร.อดิสร เตือนตรานนท์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สวทช. ด้านบริการโครงสร้างพื้นฐานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมด้วยผู้บริหารอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย เปิดกิจกรรม “ขยะกำพร้าสัญจร ครั้งที่ 2” โดยความร่วมมือระหว่าง อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย (Thailand Science Park) กับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ส่งมอบขยะกำพร้าให้กับ บริษัท เอ็น15 เทคโนโลยี จำกัด ผู้นำด้านการจัดการขยะเพื่อมุ่งสู่ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม โดยคุณสมบูรณ์ กิตติอนงค์ รองกรรมการผู้จัดการ- N15 Technology ผู้บริหาร BEM คือ คุณมณเฑียร คำไพเราะ ผู้อำนวยการฝ่ายสนับสนุนวิศวกรรมทางพิเศษ และคุณวุฒิชัย โกศลสุรศักดิ์กุล ผู้จัดการส่วน ส่วนระบายน้ำและสิ่งแวดล้อม พนักงานและเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 หน่วยงานเข้าร่วมงาน โดยกิจกรรมดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักและพฤติกรรมการคัดแยกขยะภายในประชาคม อวท. รวมถึงประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียง และนำขยะไปผ่านเทคโนโลยี RDF เพื่อเป็นขยะเชื้อเพลิง หรือ RDF (Refuse Derived Fuel) ซึ่งเป็นขยะที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ ไม่ใช่ขยะเปียก และไม่ใช่ขยะอิเล็กทรอนิกส์ มาทิ้งในงานเพื่อเปลี่ยนเป็นพลังงานทดแทนถ่านหิน เพื่อร่วมกันสร้างโลกที่ยั่งยืนไปด้วยกัน         

ทั้งนี้ ในการจัดกิจกรรมมีประชาชนมาร่วมส่งขยะที่สามารถแปรรูปเป็นเชื้อเพลิง (Refuse Derived Fuel: RDF) ได้กว่า 33 ราย เป็นขยะที่สามารถแปรรูปเป็นเชื้อเพลิงได้ รวม 2,120 กิโลกรัม ขยะรีไซเคิล (ขวด PET พลาสติกประเภทอื่นๆ โลหะ กระดาษ) รวม 50 กิโลกรัม ขยะรีไซเคิลทั้งหมดเข้ากระบวนการแปรรูปจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ประมาณ 190.83 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ขยะกำพร้าเข้ากระบวนการ RDF จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ประมาณ 4,918.40 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า เมื่อเทียบกับการอยู่ในกองขยะแบบตื้น โดยจะนำรายได้ที่ได้จากการจำหน่ายขยะรีไซเคิลไปมอบให้กับโครงการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย สภากาชาดไทย

สอบถามรายละเอียดและติดตามกิจกรรม “ขยะกำพร้าสัญจร” ครั้งต่อไปได้ที่ ดร. นรมน อินทรานนท์ อีเมล noramon.int@nstda.or.th โทร. 02564-7000 ต่อ 5397 นอกจากนี้ สามารถดูรายละเอียดประเภทของขยะกำพร้าได้ที่ Facebook: N15 Technology

แชร์หน้านี้: