หน้าแรก UNESCO เข้าพบ “ศุภมาส“ รมว.การอุดมศึกษาฯ หารือประเด็นการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล จริยธรรมของ AI การศึกษาในระดับอุดมศึกษา และการวิจัยทางวิทยาศาสตร์
UNESCO เข้าพบ “ศุภมาส“ รมว.การอุดมศึกษาฯ หารือประเด็นการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล จริยธรรมของ AI การศึกษาในระดับอุดมศึกษา และการวิจัยทางวิทยาศาสตร์
26 มิ.ย. 2567
0
ข่าวประชาสัมพันธ์

​เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.67 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมด้วย ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวง อว. และ ศ.ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ดร.ชัย วุฒิวิวัฒน์ชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) ให้การต้อนรับและร่วมหารือกับนางซูฮยอน คิม (Soohyun Kim) ผู้อำนวยการสำนักงานยูเนสโกส่วนภูมิภาค ณ กรุงเทพมหานคร และผู้แทนยูเนสโกประจำประเทศไทย เมียนมา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และสิงคโปร์ ณ ห้องประชุม 3B อาคารพระจอมเกล้า สำนักงานปลัด อว.

นางสาวศุภมาส กล่าวถึงความพยายามของกระทรวง อว. ในการยกระดับคุณภาพการศึกษาในระดับอุดมศึกษาโดยเฉพาะเรื่องการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life Long Learning) และการใช้ AI เพื่อการพัฒนาประเทศ  และได้กล่าวขอบคุณยูเนสโกและยูเนสโกประเทศไทย ที่ให้ความร่วมมือและการสนับสนุนกระทรวง อว. เป็นอย่างดีเสมอมา พร้อมให้คำมั่นที่จะสานต่อและขยายความร่วมมือกับยูเนสโกและยูเนสโกประเทศไทยให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น และยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการพัฒนาการศึกษาในระดับอุดมศึกษา การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และประเด็นจริยธรรมของปัญญาประดิษฐ์ (AI)

ด้าน นางซูฮยอน ได้กล่าวชื่นชมความมุ่งมั่นของประเทศไทยในการส่งเสริมความเป็นเลิศทางการศึกษาและวิทยาศาสตร์รวมถึงความร่วมมือกับยูเนสโก ยูเนสโกมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นผู้นำทางด้านการศึกษา พร้อมทั้งแสดงความสนับสนุนสำหรับโครงการความร่วมมือในอนาคต นอกจากนี้ การหารือยังครอบคลุมถึงความร่วมมือในด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยี การเสริมสร้างศักยภาพ และการส่งเสริมการศึกษาในสาขาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ (STEM) อีกด้วยการหารือสิ้นสุดลงด้วยการตกลงร่วมกันในการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างยูเนสโกและกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อขับเคลื่อนความก้าวหน้าและนวัตกรรมในภูมิภาคต่อไป

แชร์หน้านี้: