หน้าแรก ประธานคณะอนุกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ ของ สวทช. และคณะฯ เยี่ยมชมโรงงานผลิตวัคซีนสัตว์ และห้องปฏิบัติการโครงการพัฒนาวัคซีนสัตว์
ประธานคณะอนุกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ ของ สวทช. และคณะฯ เยี่ยมชมโรงงานผลิตวัคซีนสัตว์ และห้องปฏิบัติการโครงการพัฒนาวัคซีนสัตว์
17 ส.ค. 2567
0
ข่าว
ข่าวประชาสัมพันธ์

 (16 สิงหาคม 2567) นายแพทย์สุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ ประธานคณะอนุกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ พร้อมด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ผู้แทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี และ ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (กองยา)

เข้าเยี่ยมชมโรงงานผลิตวัคซีนสัตว์ และห้องปฏิบัติการโครงการพัฒนาวัคซีนสัตว์ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในกระบวนการพัฒนาวัคซีนระดับต้นน้ำของ สวทช. ภายใต้ S&T Implementation for Sustainable Thailand การพัฒนาวัคซีนสัตว์ โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการ สวทช. และคณะผู้บริหาร พร้อมด้วยทีมวิจัย ร่วมให้การต้อนรับ

การเยี่ยมชมครั้งนี้แบ่งเป็น 2 ส่วน ณ ห้องปฏิบัติการโครงการพัฒนาวัคซีนสัตว์ อาคารไบโอเทค อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เชาวรีย์ อรรถลังรอง ผู้อำนวยการศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) กล่าวต้อนรับ และนำคณะฯ ร่วมรับฟังสรุปข้อมูลการพัฒนาวัคซีนสัตว์ จากนักวิจัยกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ไบโอเทค สวทช. พร้อมนำเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการโครงการพัฒนาวัคซีนสัตว์ เพื่อให้เห็นถึงขั้นตอนการทำงานและกระบวนการที่ใช้ในการสร้างต้นแบบวัคซีน และชมห้องปฏิบัติการความปลอดภัยทางชีวภาพระดับ 3 หรือ BSL-3 ที่แสดงถึงความสามารถในการทำงานกับเชื้อก่อโรคที่มีความอันตรายได้อย่างปลอดภัย

จากนั้นคณะฯ ได้เดินทางไปเยี่ยมชมส่วนถัดไป ณ โรงงานผลิตวัคซีนสำนักเทคโนโลยีชีวภัณฑ์สัตว์ กรมปศุสัตว์ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยมีนายวิจิตร กิจวิรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และนายสัตวแพทย์อนันต์ ท้าวเพชร สำนักเทคโนโลยีชีวภัณฑ์สัตว์ ร่วมให้การต้อนรับและนำเยี่ยมชมโรงงาน ทั้งในส่วนโรงงานผลิตวัคซีน โรงงานผลิตไวรัสวัคซีนนิวคาสเซิล และโรงงานผลิตไวรัสวัคซีนปากเท้าเปื่อย พร้อมกันนี้ยังได้ร่วมหารือความเป็นไปได้ในการขยายผลจากโครงการพัฒนาวัคซีน ASF ของ สวทช. มาที่สำนักเทคโนโลยีชีวภัณฑ์สัตว์ ในการผลิตวัคซีนในอนาคตต่อไป

แชร์หน้านี้: