ความฉลาดทางดิจิทัล (DQ: Digital Intelligence Quotient) คือ กลุ่มความสามารถทางสังคม อารมณ์ และการรับรู้ ที่จะทำให้คนคนหนึ่งสามารถเผชิญกับความท้าทายของชีวิตดิจิทัล และสามารถปรับตัวให้เข้ากับชีวิตดิจิทัลได้ ความฉลาดทางดิจิทัลครอบคลุมทั้งความรู้ ทักษะ ทัศนคติและค่านิยมที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตในฐานะสมาชิกของโลกออนไลน์ กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ ทักษะการใช้สื่อและการเข้าสังคมในโลกออนไลน์ (ที่มา หนังสือความฉลาดทางดิจิทัล โดย สสส. และ สสย. http://cclickthailand.com/contents/general/dq3.pdf ) แล้วทักษะความฉลาดทางดิจิทัลที่สำคัญมีอะไรบ้าง โดยสรุปมีดังนี้
8 ทักษะความฉลาดทางดิจิทัล ที่ควรเรียนรู้
1. ทักษะในการรักษาอัตลักษณ์ที่ดีของตนเอง (Digital Citizen Identity)
2. ทักษะการคิดวิเคราะห์มีวิจารณญาณที่ดี (Critical Thinking)
3. ทักษะในการรักษาความปลอดภัยของตนเองในโลกไซเบอร์ (Cybersecurity Management)
4. ทักษะในการรักษาข้อมูลส่วนตัว (Privacy Management)
5. ทักษะในการจัดสรรเวลาหน้าจอ (Screen Time Management)
6. ทักษะในการบริหารจัดการข้อมูลที่ผู้ใช้งานมีการทิ้งไว้บนโลกออนไลน์ (Digital Footprints)
7. ทักษะในการรับมือกับการกลั่นแกล้งบนโลกไซเบอร์ (Cyberbullying Management)
8. ทักษะการใช้เทคโนโลยีอย่างมีจริยธรรม (Digital Empathy)
ในบทความนี้ เรามีภาพสรุปให้คุณได้ทราบภาวะอารมณ์และการจัดการภาวะอารมณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคุณเสพสื่อ social มาตรวจสอบกันว่าคุณจะรับมือและจัดการสิ่งเหล่านี้ได้อย่างไร เพราะ ความฉลาดทางดิจิทัล เป็นสิ่งจำเป็นที่เราต้องเรียนรู้เพื่อป้องกันตนเอง ป้องกันคนที่คุณรัก ให้เท่าทันกับเทคโนโลยีและภาวะต่างๆ ที่เกิดขึ้นพร้อมเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ถือเป็นวัคซีนป้องกันชีวิตเราได้ดีในปัจจุบันและอนาคต
DQ กับการตรวจสอบอารมณ์ของเราในโลก Social
4 ก.ค. 2562
0
นานาสาระน่ารู้
4 ก.ค. 2562
0
แชร์หน้านี้: