หน้าแรก คลังความรู้ คลังความรู้ นานาสาระน่ารู้ 10 ช่องเรียนรู้สุด Wow กับผู้สร้างสรรค์ยูทูปเพื่อการศึกษาอย่างไม่รู้จบ สำหรับเด็กและทุกเพศทุกวัย
10 ช่องเรียนรู้สุด Wow กับผู้สร้างสรรค์ยูทูปเพื่อการศึกษาอย่างไม่รู้จบ สำหรับเด็กและทุกเพศทุกวัย
4 พ.ย. 2562
0
นานาสาระน่ารู้

การอยากรู้ อยากถาม  เป็นหนึ่งของทักษะพื้นฐานสำหรับ เด็กที่มีพรสวรรค์หรือมีความฉลาด แต่การถามเหล่านั้นบางครั้งผู้ใหญ่อย่างเราก็หมดความรู้ที่จะตอบ  หากคุณมีลูก ๆ หลาน ๆ ที่มีความสนใจในเรื่องรอบตัวแล้วเจอปัญหาหมดความรู้ตอบเด็กๆ เหมือนที่กล่าว  เรามีตัวช่วยครับ วันนี้มีบทความจากเว็บไซต์  https://www.notsoformulaic.com  เขียนโดยคุณ Ginny Kochis เธอได้สรุป 100 Educational YouTube Channels for Curious, Creative, Gifted Kids โดยเธอได้รวบรวมเว็บไซต์ของผู้สร้างสรรค์ใน youtube ที่แปลงเอาเรื่องราวรอบตัว มาเป็นเรื่องนำเสนอสั้นๆ ในแต่ละช่องแตกต่างกันไป บางช่องเป็นการ์ตูน, ร้องเพลง, ทำสไลด์ง่าย ๆ ไปจนถึงยากจนน่าทึ่ง บางช่องมีผู้ดำเนินรายการ ที่สำคัญ เธอยังแบ่งการเรียนรู้เป็น category ไว้ให้ได้ศึกษาค้นคว้าและเข้าไปเรียนรู้  (แต่เป็นภาษาอังกฤษนะครับ)  category เหล่านั้น ได้แก่

  1. For Kids Who Love Science ช่องสำหรับเด็กที่รักวิทยาศาสตร์  มีหลากหลายการอธิบายชิงวิทยาศาสตร์เป็นการ์ตูนและสิ่งที่น่าสนใจอย่างหลากหลาย ยกตัวอย่างเว็บไซต์ที่มีสมาชิกมากกว่า 4 ล้านราย ได้แก่ ช่อง minutephysics ที่มีการนำเสนอข้อมูลแบบการ์ตูนน่ารัก เข้าใจง่าย มีสาระที่น่าสนใจสำหรับเด็ก
  2. For Kids Who Love History ช่องสำหรับเด็กที่รักเรื่องราวประวัติศาสตร์ มีเว็บไซต์ตัวอย่างมากมาย ที่น่าสนใจคือ Simple History ที่นำเสนอเป็นการ์ตูนอีกเช่นกัน
  3. For Kids Who Love Math ช่องสำหรับเด็กที่รักการคำนวณ นี่เป็นเรื่องท้าทายของผู้โดนถามทุกคน ช่องเหล่านี้จะมีผู้เชี่ยวชาญสอนเป็นเรื่องแยกกัน เช่น Fraction , Calculus เป็นต้น น่าสนใจมากครับ
  4. For Kids Who Love Theater and Performing Arts  ช่องสำหรับเด็กที่ชอบการศิลปะการแสดง การละคร เช่น บัลเล่ต์  โอเปรา เป็นต้น
  5. For Kids Who Love the Visual Arts  ช่องสำหรับเด็กที่ชอบศิลปะการวาดภาพ สีน้ำ สีเทียน หรือ ศิลปะสื่อผสมในรูปแบบต่าง ๆ  น่าสนใจมากครับ มีคลิปสอนแบบเริ่มจาก  0 จนถึงทำงานเป็นกันเลยครับ
  6. For Kids Who Love Reading and Writing ช่องสำหรับเด็กที่ชอบการเขียน อ่าน นวนิยาย หรือความคิดสร้างสรรค์ด้านวรรณกรรม
  7. For Kids Who Love Nature and Animals ช่องสำหรับเด็กที่ชอบด้านธรรมชาติ สัตว์ป่า หรือการผจญภัย นอนแคมป์ เป็นอะไรที่เปิดโลกทัศน์ใหม่ได้ดีมากครับ ปลูกฝังการรักษ์โลกไปในตัวกับส่วนนี้
  8. For Kids Who are Makers, Inventors, and Such ช่องที่เหมาะกับเด็กนักคิดนักประดิษฐ์หรือคิดค้นอะไรใหม่ ๆ นอกกรอบ ให้แนวทางพื้นฐานคล้าย ๆ กับ STEM แล้วมาต่อยอดเป็นชิ้นงาน
  9. For Kids Who Love Space and Astronomy ช่องสำหรับเด็กที่เหมาะสำหรับเด็กที่สนใจด้านอวกาศ ดาราศาสตร์ หรือ เรื่องราวที่เกี่ยวเนื่อง เฉพาะช่องนี้ก็ค้นหาข้อมูลได้เป็นวันๆ ในเรื่องอวกาศ
  10. For Kids Who Love to Code ช่องสำหรับเด็กที่สนใจการ coding เขียนโปรแกรม ซึ่งถึงแม้จะไกลตัวและดูยากสำหรับเด็ก แต่ในช่องต่าง ๆ จะนำเสนอความเข้าใจ และเครื่องมือในการเขียนโค้ดได้อย่างน่าสนใจ  ยกตัวอย่างเช่น ช่อง The Coding Train ที่มีการนำเสนอและช่องที่น่าสนใจครับ

    โดยสรุป บทความดังกล่าวถือเป็นบทความที่น่าสนใจในการแบ่งหมวดหมู่การเรียนรู้สำหรับเด็กไว้อย่างเป็นระเบียบ ง่ายต่อการนำไปเรียนรู้   เมื่อไปดูผู้สร้างสรรค์ของต่างประเทศดังกล่าว พบว่า มีความสดใหม่ เรียบเรียงเข้าใจใหม่ได้ง่าย และสร้างสื่อให้ดูมีเสน่ห์ เหมาะกับทุกเพศทุกวัย  น่าเสียดายที่ผู้ติดตามและผู้สนใจยังมีน้อยกว่าพวกช่องที่ไม่ได้เน้นเนื้อหาสาระความรู้ที่เป็นประโยชน์แบบช่องเหล่านี้ ย้อนกลับมาที่เมืองไทย ยังมีผู้สร้างสรรค์ผลงานดังกล่าวไม่มากนัก  ถ้ามองเป็นผลดีก็คงเหมาะกับ creator ที่สนใจจะเข้ามาจัดทำสื่อให้น่าสนใจตามบริบทกฏหมายการศึกษาที่ควร หากมองผลเสีย เราพบว่า สื่อเหล่านี้มีน้อย และยอดวิวน้อยกว่าข่าวไร้สาระมากถึงมากที่สุด จึงควรที่จะส่งเสริมให้ทุกคนมาสร้างสรรค์ผลงานเหล่านี้ตามความถนัด ผ่าน youtube หรือถ้าจะให้ดี ผ่านโครงการ OER , MOOC ของ สวทช. ก็จะเป็นสิ่งที่ดีไม่น้อยสำหรับสังคมอุดมปัญญาของไทยครับ
4 พ.ย. 2562
0
แชร์หน้านี้: