หน้าแรก SCI UPDATE: “เวย์โปรตีนพร้อมดื่ม” สูตรใหม่ เก็บได้นาน ไม่ต้องแช่เย็น
SCI UPDATE: “เวย์โปรตีนพร้อมดื่ม” สูตรใหม่ เก็บได้นาน ไม่ต้องแช่เย็น
6 ก.พ. 2563
0
ข่าวประชาสัมพันธ์

Sciupdate Cover Whey Protein

“เครื่องดื่มเวย์โปรตีน” กำลังมาแรงในกลุ่มผู้รักสุขภาพ นักกีฬา และผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย ล่าสุดผู้ประกอบการไทยร่วมกับนักวิจัยไบโอเทค สวทช. พัฒนาสูตร “เวย์โปรตีนพร้อมดื่ม” ที่มีโปรตีนสูง รสชาติอร่อย ที่สำคัญยังเก็บรักษาได้นานโดยไม่ต้องแช่เย็น เพิ่มความสะดวกให้ผู้บริโภคยุคใหม่

 

ดร.อติกร ปัญญา และ  สุนิติ เกิดสงกรานต์

สุนิติ เกิดสงกรานต์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตะวัน บอตต์ แอนด์ แคน จำกัด เปิดเผยว่า เวย์โปรตีนทั่วไปที่มีจำหน่ายในท้องตลาดส่วนใหญ่อยู่ในรูปแบบผงสำหรับชงดื่ม ซึ่งมีขั้นตอนยุ่งยากในการเตรียมก่อนรับประทาน หรือแบบบรรจุขวดพร้อมดื่มก็จะมีอายุการเก็บรักษาได้เพียง 1-2 สัปดาห์ และจำเป็นต้องแช่เย็นตลอดเวลา ซึ่งเป็นข้อจำกัดของผลิตภัณฑ์ทำให้ไม่สามารถพกพาไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก ในขณะที่ตนเองก็ชื่นชอบการออกกำลังกายและรับประทานเวย์โปรตีนเป็นประจำอยู่แล้ว จึงคิดว่าหากมีเวย์โปรตีนพร้อมดื่มที่เก็บได้นานโดยไม่ต้องแช่เย็นก็จะสะดวกยิ่งขึ้นสำหรับผู้บริโภค และสำหรับผู้จัดจำหน่ายหรือซูเปอร์มาร์เก็ตก็สามารถเก็บสต็อคสินค้าไว้ได้นานขึ้นด้วย

สุนิติ เกิดสงกรานต์

สุนิติ เกิดสงกรานต์

บริษัทฯ ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องดื่มประเภทชา กาแฟ และน้ำผลไม้บรรจุขวดอยู่แล้ว จึงได้ร่วมกับนักวิจัยจากศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (BIOTEC) พัฒนาสูตรและกระบวนการผลิตเวย์โปรตีนพร้อมดื่มให้สามารถเก็บรักษาได้นานโดยไม่ต้องแช่เย็น และมีโปรตีนจากเวย์โปรตีนสูงถึง 30 กรัมต่อขวด โดยได้รับการสนับสนุนจาก โปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

 

ดร.อติกร ปัญญา นักวิจัย

ดร.อติกร ปัญญา

ดร.อติกร ปัญญา นักวิจัย ทีมวิจัยเทคโนโลยีชีวภาพทางอาหาร ไบโอเทค สวทช. ให้ข้อมูลว่า เวย์โปรตีนมีคุณสมบัติคล้ายโปรตีนไข่ขาว เมื่อโดนความร้อนสูงจะเกิดการจับตัวเป็นก้อน จึงเป็นปัญหาสำคัญของผู้ประกอบการในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเวย์โปรตีนบรรจุขวดแบบไม่ต้องแช่เย็น ซึ่งจำเป็นต้องใช้กระบวนการผลิตที่มีต้นทุนสูง ที่ผ่านมาจึงยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดในประเทศไทยทำได้สำเร็จ

“ความยากของงานวิจัยนี้คือการทำให้สารละลายเวย์โปรตีนผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อด้วยความร้อนภายใต้แรงดันสูง ที่เรียกว่า รีทอร์ท (retort) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีทั่วไปที่ใช้ในการฆ่าเชื้ออาหารกระป๋องและเป็นเทคโนโลยีที่บริษัทมีอยู่แล้ว โดยสิ่งที่ทีมวิจัยเข้าไปช่วยบริษัทฯ อย่างแรกคือการพัฒนาสูตรเวย์โปรตีน และอย่างที่สองคือพัฒนากระบวนการผลิตให้สารละลายเวย์สามารถทนความร้อนสูงถึง 120 องศาเซลเซียส ในกระบวนการฆ่าเชื้อแบบรีทอร์ท หลังจากผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อนี้แล้วสารละลายเวย์ยังคงมีลักษณะเหลว ไม่ข้นหนืดเกินไป ไม่มีกลิ่นคาวของโปรตีน และสามารถดื่มรับประทานได้ง่าย” ดร.อติกร อธิบาย

ทั้งนี้ ทีมวิจัยประสบความสำเร็จในการพัฒนาสูตรและกระบวนการผลิตเวย์โปรตีนพร้อมดื่มที่มีรสชาติอร่อยและมีโปรตีนสูงถึง 30 กรัม ต่อ 350 มิลลิลิตร ที่สำคัญคือสามารถเก็บรักษาได้นานโดยไม่ต้องแช่เย็นเป็นเวลานานถึง 6 เดือน โดยผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาขึ้นมี 2 สูตร ได้แก่ สูตรมีน้ำตาล (น้ำตาล 4%) และสูตรไม่มีน้ำตาล (น้ำตาล 0%) แต่ละสูตรมีให้เลือกหลายรสชาติ อาทิ ช็อคโกแลต วานิลลา และกล้วย โดยโครงการนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากโครงการคูปองนวัตกรรม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) ในการลงทุนด้านเครื่องจักรเพื่อขยายกำลังการผลิตสู่ระดับอุตสาหกรรม

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์เวย์โปรตีนพร้อมดื่มนี้อยู่ในช่วงทดลองตลาดและคาดว่าจะเริ่มวางจำหน่ายได้ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2563 โดยจะเน้นให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เช่น ในฟิสเนสหรือสถานออกกำลังกาย และซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป และในอนาคตมีโอกาสที่จะต่อยอดพัฒนาไปสู่ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพชนิดอื่นๆ หรืออาจพัฒนาเครื่องดื่มชากาแฟที่บริษัทผลิตอยู่แล้วให้เป็นเครื่องดื่มชากาแฟที่มีส่วนผสมของเวย์โปรตีน เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภค รวมไปถึงอาหารสำหรับผู้ป่วยหรือผู้สูงวัยที่มีเวย์โปรตีนเป็นส่วนผสมหลัก และมีสารอาหารอื่นที่จำเป็นต่อร่างกายในสัดส่วนที่เหมาะสม เพื่อตอบโจทย์ตลาดผลิตภัณฑ์ผู้สูงวัยที่มีแนวโน้มเติบโตมากขึ้นในอนาคต

/////////////

ผู้เขียน: วีณา ยศวังใจ ฝ่ายสร้างสรรค์สื่อและผลิตภัณฑ์ สวทช.

ภาพ: โสภณ ชาติทอง, ภัทรกร กลิ่นหอม และชัชวาลย์ โบสุวรรณ สวทช.

กราฟิก: ฉัตรทิพย์ สุริยะ ฝ่ายผลิตสื่อสมัยใหม่ สวทช.

6 ก.พ. 2563
0
แชร์หน้านี้: