หน้าแรก เกี่ยวกับ สวทช. ข้อมูลเผยแพร่ กิจกรรม สวทช. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาการศึกษาและคุณภาพชีวิตสำหรับผู้ด้อยโอกาส การอบรม “การพัฒนางานวิจัยวิทยาศาสตร์ โดยใช้วิธีการตรวจวัดข้อมูลสิ่งแวดล้อมตามหลักวิธีดำเนินการตรวจวัดของ GLOBE
การอบรม “การพัฒนางานวิจัยวิทยาศาสตร์ โดยใช้วิธีการตรวจวัดข้อมูลสิ่งแวดล้อมตามหลักวิธีดำเนินการตรวจวัดของ GLOBE
10 ส.ค. 2565
0
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาการศึกษาและคุณภาพชีวิตสำหรับผู้ด้อยโอกาส

การอบรม “การพัฒนางานวิจัยวิทยาศาสตร์ โดยใช้วิธีการตรวจวัดข้อมูลสิ่งแวดล้อมตามหลักวิธีดำเนินการตรวจวัดของ GLOBE (Global Learning and Observations to Benefit the Environment) ครั้งที่ 2” ภายใต้มูลนิธิเทคโนโลยีสารสนเทศตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 8 – 10 สิงหาคม 2565 ห้อง LECTURE 2 ณ บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี

กิจกรรมของโครงการนี้เป็นกิจกรรมที่ดำเนินงานสอดคล้องตามแนวพระราชดำริ ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในเรื่องการพัฒนาเด็กและเยาวชนในท้องถิ่นทุรกันดาร ที่ควรช่วยให้เด็กและเยาวชน มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และเพิ่มโอกาสให้ ผู้ที่อาศัยในถิ่นทุรกันดารได้รับการพัฒนา ทั้งในด้านการพัฒนาการใช้ประโยชน์และอยู่ร่วมกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

การจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นการจัดอบรมสำหรับโรงเรียนนักเรียนบกพร่องทางการได้ยิน และนักเรียนบกพร่องทางร่างกาย ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการอบรมให้ความรู้ทางด้านการทำโครงงานวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมครั้งแรกของโรงเรียนกลุ่มดังกล่าว

นอกจากนี้ในการอบรมยังมีการถ่ายทอดออนไลน์ไปยังโรงเรียนอื่นๆ ในโครงการฯ ด้วย กิจกรรมส่วนใหญ่เน้นให้ทุกท่านลงมือปฏิบัติเป็นหลัก โดยใช้เนื้อหาวิธีการตรวจวัดข้อมูลสิ่งแวดล้อมตามหลักวิธีดำเนินการตรวจวัดของ GLOBE ของ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ซึ่งเป็นโครงการวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมนานาชาติ ที่ส่งเสริมให้นักเรียนทั่วโลก ซึ่งประเทศไทยอาจจะเป็นประเทศแรก ๆ ที่ให้โอกาสโรงเรียนที่บกพร่องทางการได้ยินและบกพร่องทางร่างกายได้มีโอกาสทำงานวิจัยค้นคว้าร่วมกับครู นักวิทยาศาสตร์ และชุมชน เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบ ซึ่งการอบรม ได้รับความร่วมมือจากวิทยากรเครือข่ายของ GLOBE จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์กำแพงแสน ภาควิชาปฐพีวิทยา

ผู้ที่เข้าร่วมอบรมในครั้งนี้ จะได้รับความรู้พื้นฐานในการตรวจวัดข้อมูลสิ่งแวดล้อมตามหลักวิธีดำเนินการตรวจวัดของ GLOBE จากการอบรม และสามารถนำความรู้ไปถ่ายทอดให้แก่นักเรียนในโรงเรียนของเพื่อพัฒนาโครงงานวิจัยทางด้านสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น ที่นำลักษณะเฉพาะทางด้านสิ่งแวดล้อมรวมถึงปัญหาที่ตนเองสนใจในท้องถิ่นของตนที่ชุมชนกำลังประสบปัญหา มาจัดทำเป็นโครงงานวิทยาศาสตร์ ต่อไป

10 ส.ค. 2565
0
แชร์หน้านี้: