วันที่ 21 ตุลาคม 2565 ฝ่ายวิชาการ หลักสูตร และสื่อการเรียนรู้ สวทช. จัดกิจกรรมพัฒนาทักษะการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ตามแนวทางโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย รูปแบบออนไลน์ ผ่านระบบ Zoom ให้แก่ครูระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จากโรงเรียนอนุบาลไผทวิทยา (มูลนิธิชัยพัฒนา) และโรงเรียนชัยพิทยพัฒน์ มูลนิธิชัยพัฒนา เพื่อให้เข้าใจแนวทางการจัดการเรียนการสอนโครงงานวิทยาศาสตร์ โดยเน้นการเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติตามแนวทางโครงการฯ เริ่มกิจกรรมโดย ดร.ปวริศา บุญรอด ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลไผทวิทยา (มูลนิธิชัยพัฒนา) กล่าวเปิดกิจกรรม และกล่าวถึงความสำคัญในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียน
![]() |
![]() |
นางฤทัย จงสฤษดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายวิชาการ หลักสูตร และสื่อการเรียนรู้ สวทช. วิทยากรหลักอาวุโส โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย นำทีมวิทยากรหลักโครงการฯ ในเครือข่าย สวทช. บรรยายและนำคุณครูเรียนรู้แนวทางการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ตามโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย โดยเน้นย้ำให้เห็นความสำคัญของการส่งเสริมให้เด็ก ๆ ทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ซึ่งจะช่วยพัฒนาทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 และสมรรถนะสำคัญด้านวิทยาศาสตร์ให้แก่เด็ก ๆ ตลอดจนแนวทางการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ เกณฑ์การประเมิน และตัวอย่างโครงงานที่ได้รับรางวัลเพื่อเป็นแนวทางการเลือกหัวข้อโครงงานและแรงบันดาลใจในการทำโครงงาน
นางสาวกรกนก จงสูงเนิน นักวิชาการอาวุโส ฝ่ายวิชาการ หลักสูตร และสื่อการเรียนรู้ สวทช. จุดประกายในการทำโครงงาน ด้วยกิจกรรมน้ำและเทคโนโลยี เรื่อง น้ำจืดและน้ำเค็ม เป็นการสร้างอุปกรณ์ ไฮโดรมิเตอร์ อย่างง่ายใช้ในการวัดความหนาแน่นของน้ำเกลือ เพื่อเปรียบเทียบความเค็ม
นางสาวสุปราณี สิทธิไพโรจน์สกุล นักวิชาการอาวุโส ฝ่ายวิชาการ หลักสูตร และสื่อการเรียนรู้ สวทช. นำคุณครูเข้าสู่การเรียนรู้การทำโครงงานวิทยาศาสตร์ โดยการใช้เครื่องมือ Spiral learning เพื่อช่วยให้เลือกหัวข้อและวางแผนการจัดการเรียนรู้ในเชิงลึกและทำโครงงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากนั้นให้คุณครูฝึกวางแผนทำโครงงานโดยใช้เครื่องมือ Spiral Learning ร่วมกันผ่านโปรแกรม Padlet ก่อนจะให้คุณครูคิดแผนงานของตนเองและนำเสนอ โดยมีทีมวิทยากร สวทช. ร่วมให้คำแนะนำเพื่อให้คุณครูนำไปปรับใช้ได้อย่างถูกต้อง