ระบบการศึกษาของประเทศต่างๆ ส่วนใหญ่ในโลก มีความแตกต่างและหลากหลายในแง่โครงสร้างและเนื้อหาหลักสูตร ส่งผลให้อาจเกิดความยุ่งยากลำบากสำหรับผู้เกี่ยวข้องทางการบริหารจัดการศึกษา โดยเฉพาะผู้ตัดสินใจในระดับนโยบายของแต่ละประเทศในการที่จะเปรียบเทียบ และ benchmark ระบบการศึกษาของประเทศตนเองกับประเทศอื่นๆ
ดังนั้นองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (the United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization: UNESCO) จึงได้จัดทำมาตรฐานสากลการจัดจำแนกการศึกษา (the International Standard Classification of Education: ISCED) ซึ่งคือ Framework ทางสถิติสำหรับการจัดจำแนกการศึกษา เพื่อเปรียบเทียบสถิติและตัวชี้วัดทางการศึกษาในประเทศต่างๆ หนึ่งในข้อมูลที่สำคัญ คือ การจัดจำแนกระดับการศึกษาและสาขาวิชา เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องด้านการบริหารจัดการการศึกษาสามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อเป็นเครื่องมือในการจัดจำแนกข้อมูลการศึกษาให้เป็นมาตรฐานสอดคล้องมาตรฐานสากล
มาตรฐานสากลการจัดจำแนกการศึกษา ซึ่งจัดทำขึ้นโดย UNESCO เวอร์ชั่นแรกรู้จักกันในชื่อว่า ISCED 1976 ขณะที่เวอร์ชั่นที่ 2 รู้จักกันในชื่อว่า ISCED 1997 ซึ่งได้จัดจำแนกระดับการศึกษาออกเป็นระดับต่างๆ จำนวน 7 ระดับ 25 สาขาวิชา โดยในแต่ละระดับการศึกษานั้น มีการจำแนกประเภทและชั้นปีด้วย ขณะที่ ISCED 2011 ได้จัดจำแนกระดับการศึกษาออกเป็นระดับต่างๆ จำนวน 9 ระดับ ซึ่งในแต่ละระดับการศึกษายังคงมีการจำแนกประเภทและชั้นปี โดยมีการแบ่งระดับการศึกษาก่อนปริญญาเอกเป็น 3 ระดับ และขยายระดับการศึกษาขั้นต่ำสุดเพื่อให้ครอบคลุมหมวดหมู่ย่อยใหม่ของโปรแกรมการพัฒนาการศึกษาวัยเด็กตอนต้นซึ่งอายุต่ำกว่า 3 ปี
ในขณะที่มีการทบทวน ISCED 2011 คณะกรรมการพิจารณาดำเนินการเห็นพ้องกันว่าสาขาวิชาของการศึกษาควรมีขั้นตอนการศึกษาและตรวจสอบแยกจากระดับการศึกษา การทบทวนสาขาวิชาดำเนินการขึ้นในปี 2012 เรียกว่า the ISCED Fields of Education and Training ซึ่งมีการจัดจำแนกการศึกษาตามสาขาวิชาเป็น 11 กลุ่มสาขาวิชาหลัก 29 สาขาวิชาย่อย เช่น
Broad field | Narrow field | Detailed field |
01 Education | 011 Education | 0111 Education science |
0112 Training for pre-school teachers | ||
0113 Teacher training without subject specialisation | ||
0114 Teacher training with subject specialisation | ||
02 Arts and humanities | 021 Arts | 0211 Audio-visual techniques and media production |
0212 Fashion, interior and industrial design | ||
0213 Fine arts | ||
0214 Handicrafts | ||
0215 Music and performing arts | ||
022 Humanities (except languages) | 0221 Religion and theology | |
0222 History and archaeology | ||
0223 Philosophy and ethics | ||
023 Languages | 0231 Language acquisition | |
0232 Literature and linguistics |
ที่มาและเอกสารฉบับเต็ม the International Standard Classification of Education (ISCED) คลิกที่นี่