หน้าแรก สวทช. ติวเข้ม ผู้ประกอบการเปิดสูตรสำเร็จงานวิจัยสารสกัดสมุนไพรให้ขายได้
สวทช. ติวเข้ม ผู้ประกอบการเปิดสูตรสำเร็จงานวิจัยสารสกัดสมุนไพรให้ขายได้
1 พ.ย. 2566
0

(1 พฤศจิกายน 2566) ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย อาคารสราญวิทย์ ชั้น 6 : กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดย ฝ่ายยุทธศาสตร์และติดตามประเมินผล (SME) และฝ่ายสนับสนุนการสร้างนวัตกรรมภาคเอกชน (ITAP) จัดงานสัมมนาวิชาการ หัวข้อ “สูตรสำเร็จงานวิจัยสารสกัดสมุนไพรให้ขายได้”

ซึ่งได้รับการสนับสนุนทุนภายใต้แผนงานพัฒนาและส่งเสริมให้ประเทศเพิ่มธุรกิจฐานนวัตกรรม (Innovation Driven Enterprise: IDEs) จากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ในโครงการ “ยกระดับนวัตกรรมธุรกิจสารสกัดผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ/สมุนไพร (ไทย) สู่ตลาดในและต่างประเทศ ปี 2566 – 2568”

เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันด้านอุตสาหกรรมสมุนไพรของประเทศ ด้วยกลไกการบริหารจัดการ การพัฒนาองค์กร การพัฒนาด้านการตลาดแบบครบวงจร และการเชื่อมโยงเครือข่ายที่เกี่ยวข้องในการขยายผลโครงการให้มีความคล่องตัว สามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงที่เหมาะสมกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงในปัจจุบันและสามารถแข่งขันในตลาดสากลได้ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก ดร.ทรงพล มั่นคงสุจริต ผู้อำนวยการฝ่ายยุทธศาสตร์และติดตามประเมินผล (SME) สวทช. กล่าวต้อนรับและเปิดงาน

ในโอกาสนี้ ศาสตราจารย์ ดร. ภญ. กรกนก อิงคนินันท์ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยนเรศวร ร่วมบรรยายเรื่องการพัฒนาสมุนไพรใหม่ สูตรสำเร็จสู่เชิงพาณิชย์ โดยมุ่งเน้นสร้างแรงบันดาลใจ และให้ความรู้กับผู้ประกอบการสมุนไพร ในการพัฒนาสมุนไพรใหม่สู่เชิงพาณิชย์ ผ่านการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานวิจัย (ผู้ประกอบการเข้าใจกระบวนการ Research Commercialization)

เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการพัฒนาสารสกัดสมุนไพรที่มีคุณภาพและสามารถขายได้และเพื่อสร้างความเข้าใจ และทราบแนวทางกระบวนการการขึ้นทะเบียนสารสกัด และผลิตภัณฑ์กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้แก่ผู้ประกอบการสมุนไพร ในการพัฒนาสมุนไพรใหม่สู่เชิงพาณิชย์ได้

นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมคลินิกให้คำปรึกษากับผู้ประกอบการทุกรายที่เข้าร่วมโครงการฯ ในเรื่องการขึ้นทะเบียน การเตรียมข้อมูลต่างๆ แบบเจาะลึกเป็นรายบริษัท นำโดย ภก.กิตติ สุคันโธ ร่วมกับ ภญ.ทิพย์วิมล จุลหาญกิจ ภญ.ปุณฑริกา แก้วเขียว และภญ.ฐิติกานต์ เพาะโภชน์ ทีมผู้เชียวชาญจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดย ภก.กิตติ สุคันโธ ที่ปรึกษาพิเศษ ผู้เชี่ยวชาญด้านการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ได้นำเสนอกระบวนการการขึ้นทะเบียนสารสกัดและผลิตภัณฑ์ โดยนำเสนอวิธีในการขึ้นทะเบียนสารสกัด และผลิตภัณฑ์กับ อย. การคัดเลือกสมุนไพรที่มีศักยภาพ การวางแผนการพัฒนาสมุนไพรไปสู่เชิงพาณิชย์ การทำงานตลอดกระบวนการ ตั้งแต่การสกัด การวิเคราะห์ทดสอบ การควบคุมคุณภาพ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์การบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา เช่น การตรวจสอบสิทธิบัตร เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีการละเมิดสิทธิบัตร

 

1 พ.ย. 2566
0
แชร์หน้านี้: