หน้าแรก จดหมายข่าว สวทช. ปีที่ 4 ฉ.2 – ปฏิทินกิจกรรม
จดหมายข่าว สวทช. ปีที่ 4 ฉ.2 – ปฏิทินกิจกรรม
3 พ.ค. 2561
0
จดหมายข่าว สวทช. ย่อย

alt

  • ประกาศเปิดรับข้อเสนอโครงการวิจัย เพื่อเสนอขอรับทุนวิจัยโครงการทุนนักวิจัยแกนนำ จำนวน 2 ทุน

    สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเสริมสร้างกำลังคน เพื่อยกระดับความแข็งแกร่ง และเป็นหนึ่งในพลังขับเคลื่อนสมรรถภาพแห่งความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ จึงได้จัดตั้ง “โครงการทุนนักวิจัยแกนนำ” ขึ้น เพื่อสนับสนุนนักวิจัยที่มีศักยภาพสูงให้สร้างสรรค์ผลงานวิจัยที่เป็นประโยชน์ในหลากหลายมิติอย่างเป็นรูปธรรม อันจะนำไปสู่การยื่นจดสิทธิบัตร ผลงานตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติและระดับนานาชาติ ต้นแบบผลิตภัณฑ์ หรือข้อเสนอเชิงนโยบายที่มีศักยภาพต่อการแก้ปัญหาให้กับภาคอุตสาหกรรมการผลิต และภาคสังคม อีกทั้งผลักดันให้เกิดการผลิตและพัฒนาบุคลากรวิจัยสู่วงการวิชาการอย่างต่อเนื่อง และอาจเป็นกลไกหนึ่งที่จะเชื่อมโยงภาคการผลิตและบริการให้เข้ามามีส่วนร่วมสำคัญในการเสริมสร้างความเข้มแข็งในด้านการวิจัยและพัฒนาของประเทศ

    ในปี 2561 นี้ สวทช. ประกาศเปิดรับข้อเสนอโครงการวิจัย เพื่อเสนอขอรับทุนวิจัยโครงการทุนนักวิจัยแกนนำ จำนวน 2 ทุน งบประมาณรวมทุนละไม่เกิน 20 ล้านบาท ระยะเวลารับทุน 5 ปีต่อโครงการ  โดยมีขอบเขตงานวิจัยที่ให้การสนับสนุน ดังนี้

    • ทุนที่ 1 : สนับสนุนการวิจัยและพัฒนาที่ตอบโจทย์ ชุมชนและอุตสาหกรรมอนาคตในด้านต่างๆ ได้แก่ อาหารเพื่ออนาคต ระบบขนส่งสมัยใหม่ การสร้างเสริมสุขภาพและคุณภาพชีวิตคนไทย พลังงานและเชื้อเพลิง นวัตกรรมเพื่อการเกษตรยั่งยืน อันจะนำไปสู่พลังอำนาจทางเศรษฐกิจชีวภาพ (bio economy) และเศรษฐกิจดิจิทัล (digital economy) เป็นต้น
    • ทุนที่ 2 : สนับสนุนการวิจัยและพัฒนาที่มีศักยภาพและโอกาสการใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมใดๆ ในประเทศไทย ภายใต้ 4 เทคโนโลยีหลัก คือ เทคโนโลยีชีวภาพ เทคโนโลยีดิจิทัล เทคโนโลยีวัสดุนาโนเทคโนโลยี

      เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้จนถึง 31 มิถุนายน 2561 อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.nstda.or.th/ChairProfessor/

  • เปิดรับสมัครทุนพัฒนาศักยภาพบุคลากร STEM รอบที่ 2 สนับสนุนค่าใช้จ่ายรายเดือนช่วงทำวิจัยตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรม

    สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดรับสมัครผู้สนใจซึ่งเป็นอาจารย์ของมหาวิทยาลัยและสถาบันต่างๆ ที่มีนักศึกษาระดับปริญญาโท/เอก อยู่ระหว่างศึกษา และมีโครงการวิจัย/โครงงานที่ทำร่วมกับภาคอุตสาหกรรมใน 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายของรัฐบาล เข้ารับสมัครทุนสนับสนุนค่าใช้จ่ายรายเดือนให้แก่นักศึกษาใน “โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร เพื่อการวิจัยและพัฒนาสำหรับภาคอุตสาหกรรม ประจำปี 2561 (STEM Workforce) รอบที่ 2” ซึ่งโครงการจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายรายเดือนของนักศึกษาระหว่างร่วมทำโครงการ/งานวิจัยเท่านั้น ปริญญาโท ไม่เกิน 10,000 บาทต่อเดือน และปริญญาเอก ไม่เกิน 12,000 บาทต่อเดือน ระยะเวลาสนับสนุนทุน 6-12 เดือน โดยมีโครงการวิจัยดำเนินการอยู่ในช่วง 1 กันยายน 2561 – 31 สิงหาคม 2562

    รับสมัครแล้วตั้งแต่วันนี้ – 31 พฤษภาคม 2561 ประกาศผลพิจารณาภายในเดือนมิถุนายน 2561 สมัครและดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.nstda.or.th/stemworkforce หรือโทร. 0 2564 7000 ต่อ 1461-1462 อีเมล stemworkforce@nstda.or.th

  • อบรมเชิงปฏิบัติการ การจัดกิจกรรมโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย ครั้งที่ 7 ให้กับครูศูนย์การเรียนรู้ชุมชนชาวไทยภูเขาแม่ฟ้าหลวง อ.ท่าสองยาง และ อ.แม่ระมาด 9 พฤษภาคม 2561 ณ กศน. อ.ท่าสองยาง จ.ตาก

  • อบรมเชิงปฏิบัติการสำหรับครูผู้สอน The 4 th Inspired by Fun hands-on with Science, Technology, Engineering and Mathematics (STEM Education)

    6-11 พฤษภาคม 2561 ณ บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย สวทช. และประเทศญี่ปุ่น

  • กิจกรรมค่ายจุดประกายโครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย บุรีรัมย์

    14-16 พฤษภาคม 2561 ณ ห้องออดิทอเรียม บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย สวทช.

  • กิจกรรมฝึกอบรมเฉพาะทางเทคโนโลยีชีวภาพการเกษตรหัวข้อ “การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชขั้นพื้นฐาน (ไม้ดอกไม้ประดับ)” สำหรับนักเรียนโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ จัดโดยฝ่ายบริหารบ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร ร่วมกับหน่วยวิจัยเทคโนโลยีชีวภาพพืช ศช.

    28 พฤษภาคม 2561 ณ บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย สวทช.

  • กิจกรรม “กล่องข้าวน้อย (Innovative Rice Packaging Design)”

    21 พฤษภาคม 2561 สำหรับนักเรียนโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 69 (คลองหลวง)

    22 พฤษภาคม 2561 สำหรับนักเรียนโรงเรียนเทศบาลท่าโขลง 1

    23 พฤษภาคม 2561 สำหรับนักเรียนโรงเรียนจารุศรบำรุง

    24 พฤษภาคม 2561 สำหรับนักเรียนโรงเรียนประถมศึกษาธรรมศาสตร์

    25 พฤษภาคม 2561 สำหรับนักเรียนโรงเรียนชุมชนวัดบางขัน

    ณ บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย สวทช.

  • กิจกรรมฝึกอบรม “CERN/DESY Summer Student Programme Academic Presentation Training Course” ในโครงการนักศึกษาภาคฤดูร้อนเดซีและเซิร์น

    24-25 พฤษภาคม 2561 ณ ห้องอบรม อาคารศูนย์ประชุมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย สวทช. จ.ปทุมธานี

  • ร่วมจัดนิทรรศการในงาน EdTEX 2018 Thailand’s Education Technology Expo

    11-12 พฤษภาคม 2561 ณ ห้องบอลลูมและฮอล์ เอ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ประสานงานโดยงานพัฒนาบัณฑิตวิจัยและบุคลากรวิจัยระดับสูง

  • กิจกรรมพิเศษการนำเสนอความก้าวหน้าผลงานวิจัยปริญญานิพนธ์โครงการ YSTP และนำเสนอรายงานความก้าวหน้างานวิจัยเพื่อวิทยานิพนธ์โครงการ TGIST และ NUI-RC

    15 พฤษภาคม 2561 ณ ห้องประชุม อาคารศูนย์ประชุมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย สวทช. จ.ปทุมธานี

  • กิจกรรม “ค่ายวิทยาศาสตร์โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับเด็กและเยาวชน” ม.ปลาย รุ่นที่ 21 

    17-20 พฤษภาคม 2561 สำหรับนักเรียนโรงเรียนชุมชนวัดบางขัน

    ณ บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย สวทช. โดยงานส่งเสริมและพัฒนาเด็กและเยาวชนที่มีศักยภาพสูง

    เปิดรับสมัคร

  • โครงการสร้างปัญญาวิทย์ ผลิตนักเทคโน (YSTP) เปิดรับสมัครข้อเสนอโครงการวิจัยเพื่อปริญญานิพนธ์สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีสุดท้าย (Senior Project)

    1-31พฤษภาคม 2561 โดยนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการและอาจารย์ที่ปรึกษาต้องมีความร่วมมือในโครงการร่วมกับนักวิจัย สวทช. ซึ่งนักวิจัย สวทช. เท่านั้นที่จะเป็นผู้ส่งใบสมัครเพื่อขอรับทุนให้แก่นักศึกษาได้ ดาวน์โหลดใบสมัครจากเว็บไซต์ http://www.nstda.or.th/ystp และส่งใบสมัครได้ที่ ystp@nstda.or.th ภายในระยะเวลาที่กำหนด สอบถามรายละเอียดได้ที่งานพัฒนาบัณฑิตวิจัยและบุคลากรวิจัยระดับสูง ฝ่ายพัฒนาบัณฑิตและนักวิจัย โทร. 02 564 7000 ต่อ 1458

  • รับสมัครเยาวชนระดับ ม.ปลาย ที่สนใจเรียนรู้วิทยาศาสตร์เข้าร่วม โครงการเสริมสร้างทักษะเทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชสำหรับเยาวชนไทย ประจำปี 2561

    เปิดรับสมัครจนถึงวันที่ 30 พฤษภาคม 2561 ณ บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย สวทช. สนใจศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.nstda.or.th/ssh

3 พ.ค. 2561
0
แชร์หน้านี้: