หน้าแรก คลังความรู้ คลังความรู้ นานาสาระน่ารู้ สรุปกรณีร้อน FACEBOOK กับการโดนล้วงข้อมูลกว่า 50 ล้านรายชื่อ
สรุปกรณีร้อน FACEBOOK กับการโดนล้วงข้อมูลกว่า 50 ล้านรายชื่อ
29 มี.ค. 2561
0
นานาสาระน่ารู้

               16 มีนาคม 2561 Mark Zuckerberg โดนโจมตีอย่างหนักจากกรณีที่ทั่วโลกต่างตำหนิ FACEBOOK ในประเด็นร้อนจากการรายงานของเว็บไซต์ theguardian ที่ตีแผ่รายงานของบริษัท Cambridge Analytica ว่าสามารถนำข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ใน FACEBOOK กว่า 50 ล้านราย ไปวิเคราะห์ความชอบ แนวคิด เรื่องส่วนตัว และสร้างกลไกส่งข้อมูลอันนำมาซึ่งผลประโยชน์ทางการตลาดและการเมืองเพื่อผลประโยชน์แอบแฝงหรือถึงขั้นเปลี่ยนแปลงแนวคิดหรือสร้างความแตกแยกได้เลยทีเดียว  ประเด็นดังกล่าวทำให้เกิด แคมเปญแฮชแท็กร้อนในโลกโซเชียล ได้แก่ #deletefacebook ส่งผลให้หุ้น FACEBOOK ตกทันทีมากกว่า 7%  แต่ก็ไม่ได้มีการตอบโต้ใด ๆ จาก Mark Zuckerberg    ต่อมา ในวันที่ 21 มีนาคม 2561 สำนักข่าว CNN ก็กระจาย Breaking News สัมภาษณ์ Mark Zuckerberg โดย Mark แสดงความเสียใจ และกล่าวว่า“การรักษาความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้เป็นเรื่องปกติที่เราตระหนัก ถ้าเราทำไม่ได้เราก็ไม่ควรจะนำมาให้ผู้ใช้ได้ใช้งาน” เป็นการยอมรับแบบมีนัยยะ   โดยนัยยะดังกล่าวมีการสรุปอย่างน่าสนใจผ่านคลิปนี้ครับ

                                         ดูคลิปเต็มที่นี่ครับ https://www.facebook.com/verge/videos/1759531047416564/

                 โดยคลิปนี้ นาย CASEY NEWTON เป็นผู้เรียบเรียงนำเสนอ ใจความโดยสรุปนั้น น่าตกใจมาก กล่าวคือ โดยความจริงแล้ว ข้อมูลของผู้ใช้ถูกเก็บไว้ตั้งแต่ปี 2014 ผ่านแอพ ที่ชื่อว่า “thisisyourdigitallife” โดย นาย Alekdandr Kogan ซึ่งเป็นศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาของ University of Cambridge ซึ่ง APP ดังกล่าวจะขอให้ผู้ใช้ยินยอมในการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้รวมถึงเพื่อนของผู้ใช้ได้อีกด้วย ! โดยการใช้แอพ ดังกล่าวมีผู้ใช้เพียง 2.7 แสนราย แต่โปรแกรมสามารถดึงข้อมูลเพื่อนผู้ใช้มาได้ทั้งสิ้น รวม 50 ล้านรายชื่อ !! และข้อมูลดังกล่าวก็ได้นำมาถึงบริษัท Cambridge Analytica ถึงแม้ว่าจะมีการกล่าวอ้างว่า ไม่มีการระบุตัวตน ของผู้ใช้ในข้อมูลนี้ก็ตาม แต่คุณจะเชื่อหรือไม่ ?  ในคลิปได้มีการพูดกรณีตัวอย่าง เช่นการเลือกตั้งของประธานาธิบดีสหรัฐ ที่เลือกการนำเสนอแบบไม่เป็นไปตามที่ควรเป็นต้น   ในปี 2014 ทาง FACEBOOK เองทราบปัญหานี้จึงได้ทำการตกลงกับ Kogan และ Cambridge Analytica ให้ทำการลบข้อมูลดังกล่าวทิ้ง แต่ในความจริง ทั้งสองต้นทางของปัญหาก็ไม่ได้ลบอย่างที่ตกลง นั่นจึงทำให้เกิดปัญหาในวันนี้ และทำให้โลกโซเชียลเกิดความไม่พอใจและตั้งแฮชแท็ก #deletefacebook ดังกล่าว

                 อย่างไรก็ตามในประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้น ทาง Mark Zuckerberg ก็ได้ออกมาตอกย้ำถึงความตั้งใจในการแก้ปัญหาและปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงปรับปรุงการ feed ข้อมูลที่จะเป็นสิ่ง “จริง” มากกว่า “เท็จ” ได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงจะไม่เพิ่มเติมข้อมูลเพื่อนรอบข้างคุณให้มากมายหรืออาจจะหยุดในสิ่งที่คุณไม่สนใจให้คุณสบายใจขึ้น และแน่นอนว่าจะต้องตัดบางส่วนที่สำคัญสำหรับนักพัฒนาออกไปจากการเข้าถึงข้อมูลของคุณ ซึ่งนั่นทำให้นักพัฒนาเกิดความระส่ำระสายอย่างหนักกับแอพที่ได้พัฒนาหรือที่จะจัดทำในอนาคต คำถามสำคัญจากวันนี้ที่ Mark จะต้องตอบโลกให้ได้คือ เราจะ เชื่อมั่น ใน FACEBOOK ได้อย่างไร  ส่วนคำถามที่ผู้เขียนอยากจะถามคุณก็คือ คุณจะป้องกันข้อมูลส่วนตัวของคุณจากโลกโซเชียลได้อย่างไร นี่ยังคงเป็นคำถามและคำตอบที่สำคัญสำหรับคุณ ก่อนที่จะก้าวเข้าสู่โลกโซเชียลออนไลน์  เพราะเหรียญมีสองด้านเสมอ เลือกใช้ด้านที่เป็นประโยชน์อย่างรู้เท่าทันกันนะครับ

29 มี.ค. 2561
0
แชร์หน้านี้: