หน้าแรก คลังความรู้ คลังความรู้ นานาสาระน่ารู้ Digital transformation กับ Digital worker และ Digital workforce
Digital transformation กับ Digital worker และ Digital workforce
19 พ.ค. 2562
0
นานาสาระน่ารู้

Digital transformation คือ การนำเทคโนโลยีมาเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัยที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในยุคเทคโนโลยีดิจิทัลในปัจจุบัน ขณะที่การเริ่มต้น Digital transformation นั้น คือ การสร้างแรงบันดาลใจของผู้คนด้วย mindset ใหม่ เพื่อทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกระบวนการทางธุรกิจ ด้วยการใช้เทคโนโลยีเพื่อการบริการลูกค้าที่ดีขึ้น

โดยหนึ่งแนวคิดของการบริหารจัดการองค์กรในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเนื่องจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีดิจิทัล คือ Agile organization ซึ่งหมายถึง การที่องค์กรมีความยืดหยุ่นและมีความสามารถในการปรับเปลี่ยนตัวเองอย่างรวดเร็วตลอดเวลา เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่เปลี่ยนแปลงไป จากความเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ โดยต้องลดขั้นตอนในการทำงาน และ การอนุมัติ และการให้อำนาจแก่พนักงานมากขึ้น ซึ่งการจะเป็น Agile organization จะต้องมี Agile mindset คือ การพัฒนาและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง การสร้าง Feedback loop และ การส่งมอบมูลค่าทางธุรกิจที่รวดเร็ว โดยยึดความโปร่งใส การตรวจสอบโดยละเอียด และการปรับตัว

แรงงานดิจิทัลและการทำงานในอนาคต – พัฒนาการของ Digital workforce

  • ก่อนปี 2013 กระบวนการทำงานมีลักษณะเป็นแบบ Manual process
  • ปี 2013-2016 กระบวนการทำงานพัฒนาขึ้นเป็น Robotic Process Automation (RPA)
  • ปี 2016-2019 กระบวนการทำงานพัฒนาขึ้น Digital workforce คือ การทำงานร่วมกันของ RPA Cognitive และ Analytics
  • ปี 2017-2021 กระบวนการทำงานพัฒนาขึ้น Digital labor platform คือประกอบด้วย Digital labor platform Bot Store Cloud

เหตุผลที่ต้องมีการยกระดับ Digital workforce

  • ทำให้ค่าใช้จ่ายหรือต้นทุนเกี่ยวกับแรงงานเหมาะสม เพิ่มความสามารถของแรงงาน
  • เพิ่มความเร็ว ความถูกต้อง (100%) และ ความพร้อมใช้งาน (24×356)
  • ปรับปรุงการปฏิบัติตาม การควบคุม และการตรวจสอบ
  • สนับสนุน digital transformation
  • เสริมสร้างขวัญและกำลังใจของพนักงาน

รากฐานขององค์กรดิจิทัล คือ

  • การลดต้นทุนการดำเนินงาน
  • การพัฒนาคุณภาพและความพึงพอใจของลูกค้า
  • การสร้างความสามารถที่ทดแทนได้แบบต้นทุนต่ำ
  • ความได้เปรียบทางการแข่งขัน

กลยุทธ์ Digital workforce ต้องเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์องค์กร 

สิ่งที่สำคัญในองค์กรดิจิทัล คือ ความยืดหยุ่น ความปลอดภัย และ ธรรมาภิบาลและการควบคุม

  • ความยืดหยุ่น ประสบการณ์ของผู้ใช้ที่ช่วยให้สามารถปรับใช้ และ Scale-Out อย่างรวดเร็ว
  • ความปลอดภัย ความปลอดภัยระดับองค์กรที่ตรงตามข้อกำหนดการตรวจสอบที่เข้มงวดที่สุด
  • ธรรมาภิบาลและการควบคุม ตรวจสอบและวิเคราะห์ bots ทั่วทั้งองค์กรในรูปแบบการควบคุมกลาง

Digital workforce สำหรับ องค์กรที่ทันสมัย 

  • Do กระบวนการทำงานที่ซ้ำซ้อนซึ่งทำให้เป็นอัตโนมัติ
  • Think กระบวนการที่ไม่มีโครงสร้างแบบอัตโนมัติด้วย AI และ Machine learning
  • Analyze การวิเคราะห์กระบวนการอัตโนมัติแบบเรียลไทม์

ที่มาข้อมูลเรียบเรียงจาก:

“The Digital Transformation Journey: Getting Stared” โดย คุณ วีรภัทร จันทรวรรณกูล (ประธานเจ้าหน้าที่สายงานเทคโนโลยีสารสนเทศของบริษัทประกันชีวิต FWD) และ “Digital Worker & the Future of Work” โดย Mr.Lau Seng Kiam (Senior Director, Sales Engineering บริษัท Automation Anywhere) ในงาน IDC CIO Summit 2019 จัดโดย บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ปอเรชั่น (International Data Group – IDC) เมื่อ วันที่ 15 พ.ค. 2562 ณ Conrad Bangkok โดย งาน IDC CIO Summit 2019 จัดขึ้นเพื่อเป็นเวทีของการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และมุมมองเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีดิจิทัลที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานและผลลัพธ์การดำเนินงานของหน่วยงาน และ การปรับตัวของหน่วยงานต่อเรื่องดังกล่าว ให้กับผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน

19 พ.ค. 2562
0
แชร์หน้านี้: