หน้าแรก ITAP-สวทช. ร่วมกับ มจพ. จัดสัมมนาพัฒนาผู้ประกอบการโรงงาน ด้วยเทคโนโลยี IoT
ITAP-สวทช. ร่วมกับ มจพ. จัดสัมมนาพัฒนาผู้ประกอบการโรงงาน ด้วยเทคโนโลยี IoT
7 ก.ย. 2561
0
ข่าวประชาสัมพันธ์

ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย – สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) จัดอบรมสัมมนาหลักสูตรหัวข้อ “การควบคุมและติดตามผลกำไรในกระบวนการผลิตสำหรับยุคอุตสาหกรรม 4.0 ด้วยเทคโนโลยี IoT” แก่ผู้ประกอบการ SME และโรงงาน กว่า 70 คน ที่มีความสนใจพัฒนากระบวนการผลิตในกิจการ โดยทีมวิทยากรจาก มจพ. นำโดย อ.สงกรานต์ บางศรัณย์ทิพย์ และ อ.ศรัณยู สัจจโภชน์

ในช่วงเช้า อ.สงกรานต์ บางศรัณย์ทิพย์ ได้บรรยายให้ความเข้าใจเรื่องแนวคิดในการควบคุมและติดตามผลกำไรกระบวนการผลิตอุตสาหกรรม 4.0 และข้อมูลเบื้องต้นที่โรงงานควรจะมีก่อนจะเข้าสู่ระบบควบคุมและติดตามผลกำไรกระบวนการผลิต พร้อมแนะนำว่า ในกระบวนการผลิต ควรคำนึงถึงต้นทุนในการผลิตตามกระบวนการ และให้ใช้ทุนในการผลิตน้อยที่สุด เพื่อให้โรงงานประสบความสำเร็จ รวมถึงเวลาเป็นส่วนสำคัญในการผลิต ซึ่งต้องใช้เวลาให้น้อยและได้ผลผลิตมากที่สุดเช่นกัน

 

ขณะที่ช่วงบ่าย อ.ศรัณยู สัจจโภชน์ สอนการใช้โปรแกรมในการพัฒนาระบบควบคุมและติดตามคุณภาพของงานในการผลิตแบบ RealTime ซึ่งโปรแกรมนี้จะคำนวณเวลาเริ่มต้นและเวลาสิ้นสุดในกระบวนการผลิต ให้ง่ายต่อระบบการทำงาน และจัดส่งลูกค้าได้ทันเวลา

7 ก.ย. 2561
0
แชร์หน้านี้: