หน้าแรก ก.พ.ร. เยี่ยมชม สวทช. แนะนำเป็นองค์กรวิจัยต้นแบบของประเทศไทย
ก.พ.ร. เยี่ยมชม สวทช. แนะนำเป็นองค์กรวิจัยต้นแบบของประเทศไทย
26 ต.ค. 2561
0
ข่าวประชาสัมพันธ์

26 ตุลาคม 2561 ที่ห้องประชุมบอร์ดรูม ชั้น4 อาคารกลุ่มนวัตกรรม 2 (INC2) อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย: ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) พร้อมด้วยผู้บริหาร สวทช. ให้การต้อนรับ นางสาวสุนทรี สุภาสงวน รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และคณะผู้บริหาร ก.พ.ร.ในโอกาสเข้าเยี่ยมชมและติดตามผลงาน สวทช.

โดยดร.ณรงค์ ได้นำคณะผู้บริหาร ก.พ.ร. เยี่ยมชมผลงานต่างๆ เช่น ศูนย์นวัตกรรมอาหารและอาหารสัตว์ (FFIC) เพื่อเพิ่มศักยภาพและความสามารถการแข่งขันให้กับภาคอุตสาหกรรมอาหารและอาหารสัตว์ของประเทศไทย ห้องปฏิบัติการ FFIC ซึ่งเป็นห้อง Cell culture มีการดำเนินการเพาะเลี้ยงจุลินทรีย์เพื่อเพิ่มปริมาณและนำไปใช้ประโยชน์ รวมทั้งการตรวจหาสาร metabolite ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยอย่าง GC และ HPLC

 

ห้องปฏิบัติการ IBL ซึ่งมีการแยกส่วนของ biomass เพื่อนำไปใช้ประโยขน์ในการผลิตสารมูลค่าสูง ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย อย่างเครื่อง Fractionation เยี่ยมชมห้องปฏิบัติการนวัตกรรมนาโนเพื่อผลิตภัณฑ์อาหารและการเกษตร และศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (PTEC) บริการวิเคราะห์ทดสอบด้านไฟฟ้าที่ได้มาตรฐานสากล

 

อีกทั้งคณะยังได้ชมตัวอย่างผลงานวิจัยและพัฒนาที่ถ่ายทอดในเชิงอุตสาหกรรมและสังคม ทั้งการพัฒนาสารเคลือบสำหรับอุตสาหกรรม Nanocoating – ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากไขอ้อย, น้ำมันงาม้อน  ผลิตภัณฑ์นาโนเวชสำอาง การพัฒนาชุดตรวจทางการแพทย์ Micro needle ชุดตรวจติดตามเบาหวาน เครื่องรบกวนสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ T-Box 3.0 ใช้รบกวนสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อให้เกิดการระงับหรือตัดขาดการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ ภายในบริเวณพื้นที่รัศมีทำการของเครื่องรบกวน บอร์ดสมองกลฝังตัว หรือ KidBright และนวัตกรรมสารยืดอายุน้ำยางสด (บีเทพ: BeThEP) เป็นต้น

 

ทั้งนี้ รองเลขาธิการ ก.พ.ร. กล่าวว่า ขอขอบคุณ สวทช. ที่ให้การต้อนรับและแนะนำผลงานวิจัยและพัฒนาที่สร้างผลกระทบในเชิงอุตสาหกรรมและขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศไทย มีศักยภาพด้านบริการวิเคราะห์ทดสอบมาตรฐานระดับสากล อีกทั้งตลอดหลายปีที่ผ่านมา สวทช. ได้ส่งมอบผลงานวิจัยดีๆ ให้กับสังคมและประเทศชาติอย่างต่อเนื่อง โดย สวทช. ถือเป็นองค์กรวิจัยต้นแบบแห่งแรกๆ ที่คณะกรรมการ ก.พ.ร. และคณะรัฐมนตรี (ครม.) แนะนำให้เป็นแบบองค์กรวิจัยต้นแบบระดับประเทศ สำหรับศึกษาเรียนรู้จากสิ่งที่ สวทช. บริหารและขับเคลื่อนองค์กรที่มีความเข้มแข็งด้านการวิจัยและพัฒนามาจนถึงถึงปัจจุบัน

26 ต.ค. 2561
0
แชร์หน้านี้: